12 Bà Mụ
Đăng nhập

Để đăng nhập vào hệ thống, bạn phải có tài khoản thành viên đã đăng ký. Việc đăng ký chỉ tốn mất của bạn một chút thời gian nhưng bù lại bạn có thể sử dụng đầy đủ công cụ và chức năng trong hệ thống dành cho thành viên. Quản trị viên có thể thay đổi quyền hạn của những thành viên đã đăng ký. Trước khi tiến hành đăng ký, hãy chắc chắn rằng bạn đã biết rõ về những điều khoản của chúng tôi và các chính sách có liên quan khác. Bạn cũng phải chắc chắn rằng đã đọc kỹ nội quy riêng của từng chuyên mục trong diễn đàn.

12 Bà Mụ

♣ 12 Bà Mụ ♣
 
Trang ChínhTrợ giúpTìm kiếmThành viênNhómĐăng kýĐăng Nhập
Tìm kiếm
 
 

Display results as :
 
Rechercher Advanced Search
Đăng Nhập
Tên truy cập:
Mật khẩu:
Đăng nhập tự động mỗi khi truy cập: 
:: Quên mật khẩu
Latest topics
» co ba co don ne
Một Người Bạn Kỳ Dị - Trọng Miên I_icon_minitimeThu Mar 04, 2010 5:35 pm by BoKoNan

» ANDREE RAP NO.1
Một Người Bạn Kỳ Dị - Trọng Miên I_icon_minitimeFri Feb 19, 2010 10:20 am by NOT

» nam moi ! bac 2 gop vai y kien ! va` de^` an dua ra de cai thien nhom them tot !
Một Người Bạn Kỳ Dị - Trọng Miên I_icon_minitimeThu Feb 18, 2010 1:19 pm by NOT

» tan xuan chuc tet co BA !
Một Người Bạn Kỳ Dị - Trọng Miên I_icon_minitimeThu Feb 11, 2010 12:51 pm by NOT

» bigbang virus ( :) )
Một Người Bạn Kỳ Dị - Trọng Miên I_icon_minitimeTue Feb 09, 2010 2:07 pm by NOT

» cute of bigbang
Một Người Bạn Kỳ Dị - Trọng Miên I_icon_minitimeTue Feb 09, 2010 2:01 pm by NOT

» gd cute ( bigbang)
Một Người Bạn Kỳ Dị - Trọng Miên I_icon_minitimeTue Feb 09, 2010 1:55 pm by NOT

» lokk at me ( tae yang )
Một Người Bạn Kỳ Dị - Trọng Miên I_icon_minitimeTue Feb 09, 2010 1:52 pm by NOT

» la la la ( bigbang)
Một Người Bạn Kỳ Dị - Trọng Miên I_icon_minitimeTue Feb 09, 2010 1:50 pm by NOT

» lies ( bigbang)
Một Người Bạn Kỳ Dị - Trọng Miên I_icon_minitimeTue Feb 09, 2010 1:49 pm by NOT

Top posters
BoKoNan
Một Người Bạn Kỳ Dị - Trọng Miên I_vote_lcapMột Người Bạn Kỳ Dị - Trọng Miên I_voting_barMột Người Bạn Kỳ Dị - Trọng Miên I_vote_rcap 
NOT
Một Người Bạn Kỳ Dị - Trọng Miên I_vote_lcapMột Người Bạn Kỳ Dị - Trọng Miên I_voting_barMột Người Bạn Kỳ Dị - Trọng Miên I_vote_rcap 
Haruki-san
Một Người Bạn Kỳ Dị - Trọng Miên I_vote_lcapMột Người Bạn Kỳ Dị - Trọng Miên I_voting_barMột Người Bạn Kỳ Dị - Trọng Miên I_vote_rcap 
onelove090
Một Người Bạn Kỳ Dị - Trọng Miên I_vote_lcapMột Người Bạn Kỳ Dị - Trọng Miên I_voting_barMột Người Bạn Kỳ Dị - Trọng Miên I_vote_rcap 
tinh_mgv
Một Người Bạn Kỳ Dị - Trọng Miên I_vote_lcapMột Người Bạn Kỳ Dị - Trọng Miên I_voting_barMột Người Bạn Kỳ Dị - Trọng Miên I_vote_rcap 
b1g_s1n
Một Người Bạn Kỳ Dị - Trọng Miên I_vote_lcapMột Người Bạn Kỳ Dị - Trọng Miên I_voting_barMột Người Bạn Kỳ Dị - Trọng Miên I_vote_rcap 
sonimax
Một Người Bạn Kỳ Dị - Trọng Miên I_vote_lcapMột Người Bạn Kỳ Dị - Trọng Miên I_voting_barMột Người Bạn Kỳ Dị - Trọng Miên I_vote_rcap 
yukikim15
Một Người Bạn Kỳ Dị - Trọng Miên I_vote_lcapMột Người Bạn Kỳ Dị - Trọng Miên I_voting_barMột Người Bạn Kỳ Dị - Trọng Miên I_vote_rcap 

Share
 

 Một Người Bạn Kỳ Dị - Trọng Miên

Go down 
Tác giảThông điệp
BoKoNan
Goldie
BoKoNan

Tổng số bài gửi : 353
Birthday : 22/04/1996
Zodiac : Taurus
Chinese zodiac : Rat
Join date : 12/12/2009
Thanks : 1
Đến từ : Oblivion

Một Người Bạn Kỳ Dị - Trọng Miên Empty
Bài gửiTiêu đề: Một Người Bạn Kỳ Dị - Trọng Miên   Một Người Bạn Kỳ Dị - Trọng Miên I_icon_minitimeSun Dec 13, 2009 2:19 pm

Mỗi lần đến thư viện thì tôi lại gặp hắn, như
ngồi mãi một chỗ, chăm chú vào cuốn sách để trước mặt. Vẻ lạnh lùng,
tóc bơ phờ, và nhất là đôi mắt kỳ lạ của hắn, ai đã nhìn qua một lần
thì không thể quên được - đôi mắt tinh anh dị thường bao giờ cũng như
nhìn vào một chốn thăm thẳm.

Một hôm nhân cùng tìm một cuốn sách cổ quái, ít ai đọc đến,
chúng tôi thành quen biết. Hai tâm hồn tương ứng xô đẩy chúng tôi lại
gần nhau. Thế - người bạn trong thư viện - và tôi thường chỉ có một câu
chuyện độc nhất để say sưa nói với nhau là thơ. Từ địa hạt thơ tôi đã
đi lần vào trong cuộc đời thân mật của Thế. Anh ở một góc lầu cao, xa
thành phố, thường rất ít đi lại với ai.

Thú say mê nhất của Thế là thơ, triết lý và thuốc lá. Thế hút
píp và có hơn mười cái, đủ kiểu to nhỏ, từ cái píp đầu lâu đến cái píp
đầu thi sĩ Baudelaire, và không biết anh đã tìm tòi mua được ở đâu
những cái píp quý giá như thế. Anh nâng niu píp như người xưa chơi đồ
cổ, hơn thế nữa, anh yêu thương chúng như những sinh vật có linh hồn.
Một hôm, Thế rủ tôi đi uống rượu và nói một cách thương tiếc:

- Tôi vừa mất một người bạn thân.

Sau hỏi ra tôi mới hay rằng vì một cử chỉ vô ý, anh đánh rơi gãy mất một cái píp đẹp.

Một sự ham thích khác nữa của Thế là chơi đầu lâu. Mấy cái đầu
lâu trắng tinh trang hoàng ở phòng mình, Thế đã mua hai cái ở Hà Nội,
thời kỳ học ở trường thuốc, một cái mua ở Huế của cụ Ngáo, đao phủ thủ
tại kinh đô bán; cái đầu lâu sau này là của một tướng cướp đào lăng vua
bị chết chém. Còn một cái nữa, không rõ Thế mua ở đâu, và ngoài ra, hai
cái đầu lâu khỉ.

Những cái đầu lâu ấy nổi bật hẳn trên màu đen của gian phòng,
và đây đó treo những bức thư ảnh của các thi sĩ Thế yêu: Edgar Poe,
Baudelaire, Byron, Mallarme, Valéry.

Bạn khác thường của Thế còn có một con mèo đen nhung chỉ thích
được vuốt ve nằm trong lòng người và một con quạ. Con quạ toàn đen này
Thế đã tập cho nó nói được và chỉ nói một câu như con quạ của Poe:
Không có gì nữa hết!

Người bạn dị kỳ của tôi chỉ sống để mà làm thơ và đọc sách,
đi. Nhưng con người phong vận, cốt cách thi sĩ ấy lại không hề đả động
tới đàn bà, và tránh nói đến họ. Đó là sự bí mật ở Thế mà tôi vẫn kiếm
dịp để tìm hiểu.

Một buổi tối lành lạnh, tôi đến thăm Thế, vừa lúc anh ngủ dậy,
sau đêm thức suốt sáng đọc sách hay viết. Thế sống khác với người
thường, ban ngày ngủ và đêm làm việc. Đêm mê say anh như hương thơm
tách cà phê đậm.

Dựa ngửa ra chiếc ghế lót đệm nhung, ngậm píp phì khói tỏa mờ,
Thế thì thầm ngâm thơ. Ngồi một bên, tôi yên lặng nhìn đôi mắt xanh
sáng của con mèo đen, vuốt qua làn lông mịn màng như nhung. Trong không
khí thân mến, tôi khêu gợi đột ngột đến chuyện tình và mơn man dò hỏi
tâm sự bạn. Thế ngập ngừng rồi dịu dàng bảo tôi:

- Tôi không muốn nhắc nhở đến dĩ vãng vì buồn lắm, nhưng anh
đã gạn hỏi, tôi không giấu giếm anh nữa, và để cho anh hiểu tôi hơn.

Thế đứng dậy thổi tắt cây bạch lạp, vì anh vẫn thích nói
chuyện trong bóng tối, những lời nói sáng tỏ hơn. Rồi với một giọng
nhiều hơi, buồn buồn, Thế bắt đầu nói:

- Trước hết, tôi cần nói rõ để anh biết về việc bị chôn sống
là vấn đề có liên lạc mật thiết đến câu chuyện riêng của tôi sắp kể.

Bị chôn sống là một sự thật nguy hiểm, ghê gớm, sự nguy hiểm
to tát cũng như sự mê tối của loài người. Tôi đã tra cứu, tìm tòi trong
y học và đã kinh nghiệm rằng nếu để trí suy xét thì không ai có thể
chối cãi được rằng trường hợp rùng rợn này vẫn xảy ra. Có người may mắn
tỉnh lại trước lúc chôn để tránh khỏi sự lầm lạc tàn khốc, nhưng ta
phải nghi ngại rằng đã biết bao người bị chôn sống mà không bao giờ ai
biết đến.

Cái giới hạn chia hai sự sống và chết rất mù mờ và tăm tối. Ai
có thể biết rõ được rằng lúc nào là hết sống và khi bắt đầu chết? Vì
trước và sau khi chết, không có một sự phân biệt hiện ra trên người.
Mạch máu hay hơi thở ngừng không thể là bằng chứng được. Không có một
thời hạn bao lâu để chắc quyết là chết, và trái tim đã ngừng, có thể
chịu vài ảnh hưởng trong thân thể rồi đập lại. Sự thực nghiệm ấy khoa
học và y học ngày nay đã nói đến. Người chết thật rất chậm, không như
ta tưởng. Trong lúc bề ngoài đã chết, kẻ bất hạnh vẫn có thể đang sống.
Người chết nào cũng phải qua hai thời kỳ, liên lạc với cái chết và chết
thật, nhưng y học còn chứng nghiệm rằng có khi gặp một thời kỳ khác:
chết bề ngoài. Thời kỳ này là lúc những cơ quan nhận thấy rõ ở thân thể
đều ngừng lại như bộ máy nghỉ chạy rồi trong một khoảng thì giờ qua, vì
một nguyên nhân vô hình, người có thể trở lại với sự sống. Những cơ
quan trong người đều chia ra các bộ phận riêng, tất cả dù là nương tựa
vào nhau, đều có sự độc lập liên lạc. Mỗi bộ phận có thể sống biệt lập
với cơ quan có dính líu đến. Cái chết không phải là một sự thay đổi
hoàn toàn và chạm đến những bộ máy sống của thân thể. Bởi vậy khi người
ta chết, những bộ phận trong người chưa ngưng trệ hẳn, nên rất khó khăn
mà phân biệt được rằng cái chết của người này chỉ là bề ngoài, và người
kia chết thật. Khoa học cũng phải công nhận rằng những trường hợp này
thật khó mà biết rõ ràng được - phần nhiều người đều mặc số mệnh cho sự
rủi may - và các vụ chôn sống vẫn xảy ra. Những tiếng kêu gào thảm
thiết của người chưa chết hẳn mà đã bị chôn không được ai nghe đến và
chúng ta cũng mặc cho số phận mình, nếu bất hạnh một ngày kia tỉnh dậy
trong hòm.

Thế ngừng lại, lấy thuốc cho thêm vào píp, đốt cháy rồi say sưa nói đến câu chuyện của lòng mình:

- Quãng đời hai mươi tuổi của người thanh niên thường ít ra
cũng có một cuộc tình ái điên cuồng mà tốt đẹp, và kỷ niệm ấy bao giờ
cũng để lại những ấn tượng sâu sắc trong tâm tưởng: Tâm hồn giàu có
tình cảm như chúng ta lại hay gây nên những tình duyên ly kỳ.

Năm năm trước đây, tôi đang ở trong thời kỳ phát triển của
tình cảm thì gặp và yêu một người con gái tên là Bích Trăng. Trăng là
một tiếng sét đã làm sôi nổi tận đáy lòng tôi những tình cảm sâu sắc và
bền chặt nhất về yêu thương. Trăng có một thứ nhan sắc châu ngọc mà tôi
đã mường tượng trong thơ. Với tôi, Trăng là một người yêu có cả tình
một người chị, một người mẹ hiền từ của phương Đông. Chúng tôi yêu nhau
với tất cả say sưa, nồng nàn của tuổi hai mươi. Mặc dầu giữa Trăng và
tôi có những sự cản trở của hai gia đình cổ kính vẫn không thích nhau.
Thầy tôi làm quan, trên chức của thầy Trăng. Tính tình cương trực của
thầy tôi đã gây nên một sự xích mích giữa hai người, và từ đó cả hai
nhà không bao giờ đi lại với nhau nữa.

Tự buổi đầu, Trăng và tôi cùng biết trước rằng cuộc hôn nhân
của chúng tôi sau này khó lòng mà thực hiện được. Nhưng chúng tôi không
thể không yêu nhau được và khi người ta yêu... Tôi chăm chú theo đuổi
cái địa vị độc lập, chắc chắn mai sau, trở nên một bác sĩ, và khi ấy
Trăng cùng tôi sẽ tự do lấy nhau, nếu hai gia đình vẫn không bỏ hiềm
khích cũ.

Thế rồi một hôm đang thời kỳ lưu học ở Hà Nội, tự nhiên tôi
thấy nóng lòng, băn khoăn rồi bỗng nhận được dây thép của một người bạn
ở Huế cho hay tin Trăng chết. Cái chết đột ngột, dữ dội của Trăng đã
làm đảo điên cả người tôi, và tưởng như mình đang mơ.

Tôi xin phép nghỉ học để trở về Huế ngay chiều hôm ấy. Không
muốn cho ở nhà biết, bước xuống xe lửa, tôi lại ngay nhà người bạn. Về
cái chết thình lình của Trăng, tôi được hay thêm rằng nàng bị cảm, đau
luôn một tuần rồi chết. Và người ta đã chôn nàng sáng ngày.

Trăng đã chết thật, không còn nghi ngờ gì nữa, không còn gì
nữa hết! Tự thâm tâm tôi hét lên một tiếng ghê gớm như làm tan vỡ cả
linh hồn: Trăng ơi! Tất cả người tôi vang lên một điệu u trầm, ảo não:
Trăng ơi! Hình như trong hồn, trong máu, trong phổi, trong tim tôi lúc
bấy giờ đều chứa đựng toàn những mạch tình trìu mến, yêu thương da
diết, quấn quít lấy Trăng.

Tối hôm ấy, tôi ngây dại ra đi trong trăng mờ lạnh. Những tư
tưởng điên cuồng nung nấu, sôi nổi cả người, lý trí bị ám hoặc, một ý
nghĩ ghê gớm nảy nở và cắm rễ trong hồn tôi. Và như một cơn cảm hứng
mãnh liệt, ý nghĩ ấy cứ lấn át, chiếm cứ lấy linh hồn. Tôi cuồng loạn
theo uy lực của tình yêu bị kích thích đến cực điểm. Qua bao la, của
đêm trăng mờ, tôi mê man theo sự xúc động điên cuồng, lần tìm đến mồ
Trăng. ý nghĩ dị thường vẫn bùng cháy như một ngọn lửa: tôi rồ dại muốn
nhìn thấy mặt Trăng.

Đứng trên đồi chôn Trăng, dưới trăng mơ hồ mà trước kia tôi đã
cùng Trăng say ngắm, đi qua chốn này, hôn nhau lần đầu tiên, tôi đau
đớn ngây ngất khi nhìn thấy gò đất mới đã che lấp Trăng bên những ngôi
mả trắng. Cơn bão táp trong não cân lại nổi lên ồ ạt, như một người
điên, tôi vác cuốc đem theo mờ loạn đào mồ chôn Trăng. Đất mới đắp còn
mềm, dễ bới, tôi say sưa với ý tưởng nhìn lại mặt Trăng, không còn biết
gì là mệt nhọc.

Nhớ lại khi ra đi đã khuya, đến lúc đào mồ Trăng gần đụng hòm
thì nghe gà gáy, tôi hoảng hốt vội vã lên vì sợ trời sáng. Gió khuya ở
trên đồi nghĩa địa thổi lên từng trận đem tiếng chó sủa trăng ở làng xa
với những tiếng mõ canh lốc cốc. Trăng hạ tuần gần sáng càng tỏ rõ, mây
đen từng lúc bay qua.

Tôi mải miết đào, đất bắn khắp mình, quần áo lấm đầy mồ hôi vì
nóng, vì cảm động. Đất khỏa ra hai bên người như mở con đường cho tôi
đi đến với Trăng. Một tiếng chạm vào gỗ làm cho tôi rung động đến ngây
người. Và chẳng bao lâu là tôi cạy mở được nắp hòm. Tôi kéo tung đồ
liệm lên, màu vải tang đang còn mới ủ bốc lấy hơi người. Một cảnh tượng
đời đời ghi chặt trong trí tôi mỗi khi hồi tưởng lại: nằm thẳng giữa
đống đồ khâm liệm màu trắng, dưới trăng lạnh, mặt nhợt nhạt của Trăng
có một vẻ thiên tiên lạ lùng. Những ý nghĩ điên cuồng, sôi nổi dịu dần
trong trí tôi khi nhìn thấy mặt Trăng. Tôi đưa hai tay run rẩy cầm chặt
lấy hai bàn tay Trăng, hai bàn tay cứng lạnh xưa kia đã ve vuốt đầu tóc
bơ phờ của tôi. Những giọt nước mắt của tôi từ từ rơi trên má, trên
mắt, trên môi nàng. Tôi mê man lặng ngắm Trăng rất lâu, lòng kêu rên
những cảm hoài vô tận. Tưởng chừng tôi chỉ muốn ôm xác Trăng về cùng
mình, vì không chịu thấu được sự chia ly, hiu quạnh đời đời. Tôi nghẹn
ngào gọi tên Trăng trong lúc gió buổi hừng sáng thổi lướt trên đồi. Mặt
trăng mờ nhạt tỏa xuống bóng tôi đang gục đầu trên ngực Trăng nằm trong
chiếc hòm phá vỡ.

Trời sắp sáng rồi. Tôi còn phải đậy hòm lại, lấp đất lên. Lần
cuối cùng, tôi hôn lên đôi mắt nhắm kín của nàng - than ôi, đôi mắt
không bao giờ còn nhìn tôi nữa hết - rồi lấy con dao nhỏ đem theo cắt
lấy mớ tóc mịn màng của Trăng. Tôi vẫn tiếc nuối không nỡ rời đi, ôm
chặt lấy hai tay nàng. Giờ phút ấy, tôi chỉ muốn trời đất tan sập đi,
thành hư không như người trở về với cát bụi.

Tôi còn ngây ngất trước cảnh tan nát xé dạ, thì lạ lùng thay,
tay Trăng như động đậy trên tay tôi. Và, trước sự kinh ngạc của tôi,
đôi mắt nhắm cứng của Trăng bỗng từ từ mở ra nhìn tôi. Rồi tự nhiên đôi
môi của Trăng hé mở để lộ những răng trắng tinh. Không phải vì tôi quá
cảm xúc mà bị mê hoặc đâu! Trăng bắt đầu uốn mình như người tỉnh dậy
sau giấc ngủ đầy mệt nhọc. Và đôi mắt Trăng mở trân trân, ngạc nhiên
khi nhận thấy mình đang nằm trong hòm, giữa bãi tha ma, và bên nàng lại
có tôi.

Cái ý nghĩ Trăng bị chôn sống thoáng qua trí tôi đánh tan tất cả bỡ ngỡ, hãi hùng.

Thế châm diêm đốt cái píp đã tắt rồi nói tiếp:

- Tôi đã đến kịp để cứu Trăng ra khỏi cái trường hợp tàn khốc,
ghê gớm ấy. Tôi tin rằng có một sức mạnh thiêng liêng, thần bí đã nhập
vào hồn tôi.

Khi đã gỡ Trăng ra khỏi đống đồ liệm, tôi cởi áo ra, đặt nàng
nằm nghỉ cho tỉnh hẳn. Trong lúc ấy tôi nhét đồ liệm vào hòm, đậy nắp
lại rồi đắp đất lên, không để lại dấu vết gì để ai có thể nghi ngờ rằng
xác chết bị mất trộm hay người chết trong hòm đã sống lại.

Trời vừa sáng thì tôi đã dìu Trăng về đến nhà người bạn. Trăng
kêu khát và đói lắm vì đã ba ngày đêm ngất lịm. Uống sữa vào tỉnh hẳn
người, Trăng cặn kẽ kể lại:

- "Em đang đau bỗng mê man, nói sảng luôn mấy ngày, rồi đến
lúc nguy kịch... Có buổi sáng, lý trí trở lại với em một cách thình
lình, nhưng thầy thuốc chứng rằng mạch em đã yếu lắm. Em cũng tự biết
đến hồi nguy ngập và hấp hối. Thời kỳ cuối cùng, em bắt đầu thấy không
đau đớn nữa, mình nhẹ nhàng đi vào một thế giới mơ hồ. Từng lúc em có
cảm giác rằng linh hồn được tự do bắt đầu thoát ly. Trong một cuốn sách
về y học của anh cho em mượn đọc, em nhớ có nói rằng lúc gần chết, sức
mạnh tinh thần của ta không bị đụng chạm gì đến, và ở những người mà
tâm tính vẫn giữ được cứng cỏi thì linh hồn được thêm năng lực. Khi cơn
bệnh được yên tĩnh đôi chút thì óc được tách ra làm việc như thường. Em
đã nhận thấy đúng như thế sau vài lúc mê sảng, hoảng hốt như cuồng tâm.

"Sau mấy hôm lịm đi, thình lình em bỗng tỉnh trí với tất cả sự
sáng suốt. Trong giấc ngủ chết, tuy mình mẩy cứng đờ, không thể cử động
được nhưng em vẫn nghe thấy lờ mờ chung quanh. Lúc ngất đi, em còn nghe
tiếng đồng hồ đánh mười giờ, rồi như chớp, một sự đau đớn ghê gớm, chưa
bao giờ cảm thấy, ồ ạt đến chiếm lấy người em. Cảm giác ấy tới rành rẽ
và mau lẹ như một nhát dao đâm suốt qua xương thịt, mà còn khiếp đảm
hơn nhiều.

"Trong đêm đen tối, đột nhiên em nghe đồng hồ đánh năm giờ.
Trước hết linh hồn em chịu tất cả những sự khó khăn để thoát khỏi chốn
vô ý thức. Rồi ý nghĩ của em lần lượt theo nhau trở lại và như muốn
giật lùi. Em cố cử động nhưng không một chân tay nào theo sự sai khiến
của lý trí. Em còn ngờ nghệch trước cơn mê lịm của thể xác im lìm thì
linh hồn bỗng sôi nổi lên, suy nghĩ một cách mau chóng lạ thường. Trong
một chớp nhoáng của tâm thần sáng suốt, em thấy rõ trước sự kinh đảm
của người chết. Trên hai sợi dây đưa quan tài xuống địa huyệt, xác mình
đụng vào săng, còn ở trên, những người thân yêu vứt xuống nắm đất vĩnh
quyết. Và trên hòm, có tiếng nện đất, rồi đắp mộ xong, mọi người xây
lưng lại, trở về với cuộc đời. Em tưởng tượng ra dưới tận chỗ ở cuối
cùng hết sức chắc chắn và kín đáo, sự lạnh lẽo ghê gớm của bóng tối bất
diệt. Em nghĩ đến anh, anh yêu dấu của em ở xa xôi không hay biết gì
hết.

"Em tưởng rằng trường hợp của em không phải là khác thường và
có lẽ lúc chết ta vẫn luôn luôn có ý thức, linh hồn còn sáng suốt trong
cái thân xác cứng đờ, người chết có lẽ phải biết qua các lúc tẩm liệm.
Trong cảnh ngộ hãi hùng ấy, nghĩ đến đêm lạnh đời đời dưới đáy huyệt âm
u, linh hồn sẽ tiêu tán theo xác thịt hay là về đâu? Em đau đớn nghĩ
đến anh bơ vơ, cô độc, đời anh không có em thì buồn khổ, hiu quạnh biết
chừng nào. Thế rồi em ngất đi...."

Thế kể tiếp:

- Người nhà Trăng thấy tim nàng ngừng đập, da và môi nhợt nhạt,
hai mắt nhắm nghiền, thân thể cứng lạnh, mạch đứng, nên cho là chết
thật. Vì cái chết bề ngoài của Trăng rõ ràng như thế, thì không ai có
thể nghi ngờ và không vin vào cớ gì để nghi ngờ rằng Trăng chưa chết
hẳn. Và sự chôn lầm người còn sống bởi đây mà ra. Chính lúc tôi đào mồ
Trăng lên cũng thấy nàng nằm trong một dáng điệu của người chết. Sự may
mắn kỳ diệu là Trăng tỉnh ra giấc ngủ chết, cái chết bề ngoài, nhằm lúc
tôi phá hòm chôn đựng nàng.

Sự sung sướng vô cùng của chúng tôi gặp lại nhau trong một
trường hợp dị thường như thế, loài người không có thứ tiếng gì để tả
nổi.

Tôi phải giấu giếm việc Trăng được cứu khỏi bị chôn sống, đợi
nàng thật lành mạnh rồi chúng tôi bỏ Huế vào Sài Gòn, sống xa lạ hẳn để
không ai tìm biết được cuộc tình duyên lạ lùng của Trăng và tôi. Tôi
viết một bức thư về nhà nói mình vì thích phiêu lưu nên đã xin làm dưới
tầu đi ngoại quốc. Đối với gia đình, tôi thấy có lỗi nhưng tôi biết rõ
tính tình cương quyết cực điểm của thầy tôi không bao giờ cho phép tôi
lấy con một người mà thầy tôi đã khinh.

Chúng tôi sống cùng nhau được mười ba tháng thương yêu tha
thiết thì Trăng chết, và lần này chết hẳn thật. Trái tim của nàng trước
kia đã yếu vì lần chôn sống càng yếu thêm, rồi mỗi ngày thêm nặng, và
nàng đã nhắm mắt trong tay tôi.

Im lặng một lúc, Thế kết luận:

- Bây giờ anh đã rõ tại sao tôi tránh không muốn nói đến đàn
bà. Người ta chỉ một lần yêu... Sau Bích Trăng, đàn bà đối với tôi
không có gì nữa hết!

Lời Thế vừa dứt, trong im lặng, đen tối, con quạ của chàng lặp lại: Không có gì nữa hết!

Chúng tôi ngồi yên lặng giờ lâu, và trong lắng chìm của bóng
tối u huyền, vang ngâm giọng Thế đọc theo nguyên văn bài thơ của nhà
thi sĩ Mỹ:

"Một hôm giữa cảnh đêm khua rờn rợn ta đang mỏi mệt gục đầu
trầm ngâm đọc lại mấy cuốn sách cổ kỳ dị không còn ai tìm đến. Trong
khi ta lao đao muốn ngủ, thốt nhiên, nghe tiếng động se sẽ, như tiếng
ai gõ nhẹ vào cửa phòng ta. Ta lẩm bẩm: "Chắc ai lại thăm gõ cửa phòng
ta; chỉ thế thôi, và không có gì nữa hết".

"à, ta nhớ lại rõ ràng, đêm hôm ấy vào khoảng tháng chạp lạnh
lùng; mớ củi tàn xơ xác nằm chơ vơ in bóng trên mặt đất. Ta thì nóng
lòng chờ trời mau sáng vì u sầu tràn ngập cả hồn, ta cố khuây lãng
trang sách mà không được. Ta buồn rầu tưởng nhớ đến Bích Trăng không
còn nữa, nhớ đến nàng yêu kiều lộng lẫy mà thiên tiên kêu gọi là Bích
Trăng, chờ dưới trần gian không còn có ai gọi đến tên nàng nữa hết.

"Tiếng mơ hồ, dìu dịu, rầu rầu của mấy tấm màn điều lao xao
thấm đượm, tràn ngập hồn ta những rùng rợn gớm ghê, mà chưa bao giờ ta
đã cảm rung như thế, - đến nỗi ta phải nhắc nhở mình luôn cho lòng bớt
hồi hộp: "Chắc khách qua đường muốn vào đây tạm nghỉ trọ, chắc vậy chớ
không có gì nữa hết".

"Tâm trí lần lần mạnh dạn lên, rồi tôi không ngập ngừng lâu
nữa: "Ông hay bà nào ngoài đó, tôi xin thất lỗi, số là tôi đang chập
chờn ngủ thì ông hay bà lại gõ cửa, nhưng tiếng gõ khẽ quá, tiếng gõ
cửa phòng nhỏ quá, nên tôi cũng không rõ là có ai gõ thật hay không".
Nói rồi tôi mở toang cửa ra - ở ngoài chỉ là bóng tối đen, và không có
gì nữa hết!

"Nhìn sâu vào bóng tối u huyền, tôi đứng lặng giờ lâu, vừa
kinh ngạc, sợ hãi, nghi ngờ, tưởng tượng những chuyện lạ lùng mà chưa
bao giờ kẻ trần gian nào dám nghĩ đến; nhưng đêm vẫn im phăng phắc,
bóng tối quạnh hiu, và chỉ một tiếng lẩm bẩm: "Bích Trăng". Chính tôi
đã lẩm bẩm gọi tên nàng và tiếng dội thì thầm "Bích Trăng!" - Chỉ thế
thôi, và không có gì nữa hết.

"Tôi trở vào phòng đóng cửa lại, tâm hồn nóng hực, bỗng lại
nghe tiếng gõ mạnh hơn lần trước. Tôi tự bảo thầm: "Chắc có cái gì ở
cửa sổ, ta phải tìm ra sự bí mật này. Hãy để cho lòng bớt hồi hộp, rồi
tìm ra sự bí mật này" - chỉ là tiếng gió thổi và không có gì nữa hết.

"Tôi mở cửa sổ ra, thì một con quạ đen lớn, một con thần ô
thiên cổ, sột sạt trên cánh cửa bay vào. Nó không tỏ vẻ gì sợ hãi, cứ
nghiễm nhiên mà vào với vẻ mặt ông hoàng hay bà chúa, đậu trên cánh cửa
phòng tôi, ngay giữa đầu bức tượng vị nữ thần; nó đậu yên đó, và không
có gì nữa hết.

"Vẻ trịnh trọng, oai nghiêm của dáng điệu và nét mặt con chim
đen nhánh làm cho tôi đang buồn cũng phải hóa cười. Tôi nói - "Này hỡi
quạ, giống chim quái gở tự đời nào từ chốn Hoàng tuyền thăm thẳm đến
đây, dẫu cho cái đầu ngươi đã bị cạo gọt, nhưng ta chắc ngươi không
phải là một con chim nhút nhát - vậy ngươi hãy nói cho ta biết danh
hiệu cao quý của ngươi ở chốn Hoàng tuyền thăm thẳm là gì? " Con quạ
nói: "Không có gì nữa hết!" Tôi lấy làm lạ rằng con chim xấu xa kia lại
biết nói rõ ràng như thế, tuy câu trả lời của nó không được nhiều ý
nghĩa và hợp thời cho lắm; nhưng thử hỏi có bao giờ ai là người đã được
trông thấy một con chim trên cửa phòng mình mà xưng danh hiệu là "Không
có gì nữa hết".

"Con quạ đứng chơ vơ trên bức tượng lạnh lùng, chỉ nói một câu
đó thôi, hình như trong đó ngụ hết cả tâm hồn tôi lúc bấy giờ. Nó không
nói thêm gì nữa hết, nó không rung động đến mảy lông - cho đến khi tôi
nghẹn ngào, se sẽ nói: "Bạn bè tâm huyết của ta biết bao người đã bỏ ta
mà đi xa rồi; và đến sáng ngày người cũng sẽ bỏ ta mà đi nữa, như những
lời nguyện ước cũ". Con chim lại nói: "Không có gì nữa hết!"

"Giữa im lặng, câu trả lời đúng hợp như thế khiến tôi thất
kinh tự bảo mình rằng: Tưởng chừng con chim này chỉ biết nói có thế,
nhưng chắc đã học được câu này của một thi sĩ ba đào, bị thần tai họa
tàn ác đánh đuổi không ngừng, khiến nên bài thơ nào cũng chỉ quay về
một điệp khúc thảm sầu tuyệt vọng: "Thế là hết, không có gì nữa hết!"

"Nhưng lòng đang buồn tê tái nghĩ đến con quạ cũng phải lấy
làm lạ và buồn cười, tôi liền kéo ghế đệm đến trước mặt con chim, bức
tượng và cánh cửa; rồi gục đầu trên nhung buồn, tôi ngẫm nghĩ, mơ màng
xa xôi để tìm cho ra vì đâu con vật trầm triệu xấu xa, ốm yếu, con thần
ô thiên cổ lại đến đây mà kêu: "Không có gì nữa hết!"

"Trong khi tôi đang trầm ngâm thì con chim với đôi mắt sáng
quắc như soi thấu tận đáy lòng; trong khi tôi cố xét đoán nghĩ đến ngàn
vạn đường, gục đầu trên làn nhung óng ả dưới ánh đèn, màu nhung tím óng
ả dưới ánh đèn, mà xưa kia nàng đã gối đầu nhưng ngày nay không còn
nữa, than ôi, không còn gì nữa hết!

"Đang nhiên không khí hình như bỗng dịu dàng, ngào ngạt hương
thơm tỏa ra ở một đỉnh trầm do các vị thiên tiên từ trời hiện xuống nhẹ
nhàng lướt qua nệm lót trong phòng. Tôi la lớn: "Hỡi nhà thi sĩ khốn
khổ! Trời đã động lòng sai thiên tiên đem xuống cho ngươi ly rượu quên
sầu đỡ tiếc thương nhớ đến Bích Trăng. Vậy thì ngươi hãy uống đi, uống
đi ly rượu quên sầu, nhớ chi mãi đến Bích Trăng mệnh bạc!" Con quạ nói:
"Không có gì nữa hết!"

"Hỡi giống tiên tri quái gở kia! Chim hay là quỷ nhưng vẫn là
tiên tri, ngươi do ác thần sai đến hay là bị bão táp phiêu dạt lại đây!
Nhưng ngươi đã đến chỗ trầm luân khổ ải, nơi hoang lương rùng rợn ám
ảnh này, thì ta xin ngươi thành thật nói cho ta biết rằng ở miền Cực
Lạc có chăng, có chăng hương vị để quên được hết u sầu? Nói đi, ta van
người làm ơn nói cho ta biết với!. Con quạ nói: "Không có gì nữa hết!"

"Hỡi giống tiên tri quái gở kia! Chim hay là quỷ nhưng vẫn là
tiên tri, dưới bầu trời ngươi với ta cùng sống, cùng thờ một đấng
Thượng đế, xin ngươi hãy nói cùng tâm hồn sầu khổ vô hạn này rằng một
ngày kia ở trên Thiên đàng vời vợi, ta có còn lại được âu yếm người con
gái thanh tiết mà thiên tiên đã gọi là Bích Trăng, âu yếm một người con
gái yêu quý lộng lẫy mà thiên tiên gọi là Bích Trăng! Con quạ nói:
"Không có gì nữa hết!"

"Tôi dựng đứng người hét lên: "Thôi thôi câu nói này là dấu
vĩnh quyết giữa người và ta, dầu ngươi là chim hay là quỷ! Ngươi hãy
trở về trong gió bão, chốn Hoàng tuyền thăm thẳm, ngươi đừng có để lại
một mảnh lông đen nào của ngươi như là ghi sự láo xược, nguyền rủa đất
trời của ngươi. Hãy để mặc ta sầu thảm một mình, ngươi hãy rời khỏi bức
tượng ở phòng ta ! Ngươi đừng ở lại đây mà đâm xé trái tim ta nữa! Hãy
đi mau, ngươi đừng để cái bóng đen nghì nghìn thu thiên cổ in hình lên
cửa phòng ta!" Con quạ nói: "Không có gì nữa hết!"

"Nói thế rồi nó vẫn luôn luôn đứng yên trên bức tượng nhợt
nhạt của vị nữ thần, ngay trên cửa phòng tôi. Hai con mắt của nó giống
đôi mắt hung thần đang nghĩ ngợi; ánh đèn trôi chảy trên mình chiếu
bóng nó xuống đất - và tâm hồn ta trong cái bóng là là như nằm chết đó;
không biết bao giờ bay lên được nữa - không bao giờ nữa hết!"


Kết Thúc (END)
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên http://12bamu.forum-viet.net
 
Một Người Bạn Kỳ Dị - Trọng Miên
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» giúp em cách móc túi tròn với!
» Cách móc áo cổ tròn.
» đan gối tròn, mọi người giúp em với
» Mẫu móc áo ghép hoa (Game show)
» Cách chiết cổ áo tron`

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
12 Bà Mụ  :: Những câu truyện nên đọc :: Truyện ma - Kinh dị-
Chuyển đến